Thursday 29 May 2008

Chiến Tranh “Lạnh” đã kết thúc rồi! Sao Mỹ vẫn "bắt nạt" Cuba như thế?

Tại sao tất cả các ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vẫn cam kết duy trì những lệnh trừng phạt về kinh tế chống một đất nước kém phát triển chưa bao giờ đe dọa ai hết?

Nước Cuba là một đất nước đã thuộc “khối xã hội chủ nghĩa” mà ngày xưa Mỹ cùng với các đồng minh “khối tư bản chủ nghĩa” (nhưng thực chất là những “kinh tế tư nhân” bị nhà nước thống trị) nỗ lực chống lại...cũng như Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam và Mỹ có thể quay về kết bạn sau những năm đấu tranh một cách cực kỳ tàn ác với nhau, tại sao Mỹ và Cuba thì không được? Một lý do có thể là vì các người tị nạn nguồn gốc Cuba chiếm một tỷ lệ đáng kể trong dân số cử tri ở một số tiểu bang quan trọng như Florida nên các ứng viên không thể đi ngược lại với lòng căm thù của chúng đối với ông Fidel Castro, cựu chủ tịch Cuba.

Mặt khác, Cuba là một đất nước sản xuất đường mà có thể cạnh tranh với những công nghiệp trong nước Mỹ. Có lẽ nền kinh tế chính là nguyên nhân của những "trận đấu tư tưởng” này...

Thậm chí ngay cả ứng cử viên Barack Obama, được ông Castro coi là “ứng viên tiên tiến nhất trong số những người tham gia tranh cử vào vị trí tổng thống Mỹ năm nay”, cũng cam kết duy trì những lệnh trừng phạt về kinh tế chống Cuba.

Nhìn chung, những luật vô lý này làm hại cho nhân dân ở cả hai nước Mỹ (vì chế độ bảo vệ công nghiệp trong nước có thể dẫn đến sự tăng giá hàng hóa) và Cuba. Toàn dân Mỹ nên kêu gọi các đại biểu Quốc hội phải hủy bỏ những lệnh trừng phạt này!

No comments: