Wednesday 28 May 2008

Một sự đe dọa đến an ninh Đông Á

Theo tin tức được trích dẫn dưới đây, những thống kê mới cho rằng đến năm 2020 sự mất cân đối về giới tính ở Trung Quốc sẽ gây nguy cơ cho xã hội, và có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong nước. Hơn thế nữa, một số chuyên gia ngoại giao tin rằng cuộc khủng hoảng này có thể lan ra các nước lân cận Trung Quốc. Tình trạng này sẽ diễn ra vì mấy năm nay chính phủ Trung Quốc áp dụng “chính sách một con” ở khắp nơi nên dẫn đến đa số gia đình “có ý định” đẻ con trai (bằng cách phá thai nếu họ sớm phát hiện giới tính của nó là nữ) chứ không đẻ con gái. Nói chung, văn hóa Trung Quốc là trọng nam khinh nữ. Do đó đến năm 2020, “tỷ lệ nam nữ trong độ tuổi kết hôn của nước này sẽ là nam nhiều hơn nữ khoảng 30 triệu người”. Xin trích dẫn thêm:


Nếu dựa trên tỷ lệ trẻ sơ sinh nam nữ như hiện nay thì đến năm 2020 sẽ có khoảng 30 triệu đàn ông Trung Quốc, nhất là những người có thu nhập thấp hoặc ít học, sẽ khó tìm được vợ, và tình trạng này sẽ gây mất ổn định xã hội.


30 triệu đàn ông là đủ người thành lập những 15 quân đội, về phía bắc biên giới. Đây là 30 triệu đàn ông tuyệt vọng hoàn toàn: không được yêu, thiếu cơm ăn, cuộc sống buồn tẻ, công việc chán... bạn tồn tại trong tình hình này thì bạn sẽ phản ứng như thế nào? Có thể trách ai nữa....?

Trong tương lai thế giới nói chung và những đất nước đang phát triển nói riêng sẽ gặp những vấn đề khó lường. Ngoài “biến đổi khí hậu” mà rất nhiều chuyên gia đã cảnh cáo, và những thiên tai do đó, một khó khăn đáng chú ý là “điểm cao nhất mức sản xuất dầu” mà nhiều nhà quan sát ước lượng sắp trôi qua hoặc đã trôi qua rồi. Sau này mức sản xuất dầu thế giới sẽ rơi xuống do sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu. Tình trạng này đơn giản là do: sự phá hoại lối sống của mọi người. Tất cả mọi thứ thuộc “văn minh công nghiệp” đã dựa trên những nguồn nhiên liệu đầy đủ và rẻ tiền. Nếu không có điều kiện này thì nền kinh tế sẽ “bốc hơi” hoàn toàn.

No comments: